Skip to main content

ಫುಟ್ ಪಾತ್ ಗಳು: ದಲಿತ ಉದ್ಯಮಶೀಲತೆಯ ಪ್ರಯೋಗಶಾಲೆಗಳು?- ರಘೋತ್ತಮ ಹೊಬ


"ಸರ್, ಏನ್ ವ್ಯಾಪಾರ ಮಾಡ್ಬೇಕು? ಹೇಗೆ ವ್ಯಾಪಾರ ಮಾಡ್ಬೇಕು? ಬಂಡವಾಳ ಹೇಗೆ?... ಈಚೆಗೆ ಇಂತಹ ಪ್ರಶ್ನೆ ಗಳು ನನಗೆ ಮಾಮೂಲಿಯಾಗಿಬಿಟ್ಟಿವೆ. ಸಲಹೆ ನೀಡುತ್ತಾ ನೀಡುತ್ತಾ ಒಂದು ರೀತಿ ಬಿಸಿನೆಸ್ ಗುರು ಆಗ್ಬಿಟ್ಟಿದ್ದೇನೆ. ಇರಲಿ, ನೋ ಪ್ರಾಬ್ಲಂ. ಈ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಸ್ನೇಹಿತರೊಬ್ಬರ ಈ ಸಲದ ಪ್ರಶ್ನೆ ಅಂದರೆ ದಲಿತ ಸಮುದಾಯದ ಯುವಕರು/ ಯುವತಿಯರು ತುಂಬಾ ಸರಳವಾಗಿ ಕಡಿಮೆ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ಬಿಸಿನೆಸ್ ಹೇಗೆ ಮಾಡಬಹುದು? ಎಲ್ಲಿ ಮಾಡಬಹುದು ಎಂಬುದು. ಉತ್ತರ ಸರಳ: ಫುಟ್ ಪಾತ್ ಗಳು.

ಹೌದು, ರಸ್ತೆ ಫುಟ್ ಪಾತ್ ಗಳು, ಖಾಲಿ ನಿವೇಶನಗಳು ದಲಿತ ವ್ಯಾಪಾರ- ವ್ಯವಹಾರದ ಪ್ರಯೋಗ ಶಾಲೆಗಳಾಗುತ್ತವೆ. ಕಡಿಮೆ ಬಂಡವಾಳ, ಹೆಚ್ಚಿನ ಕಸ್ಟಮರ್ ಗಳನ್ನು ಸೆಳೆಯುವ ಸ್ಥಳಗಳು ಇವು ಎಂಬುದು ಪ್ರಮುಖ ಕಾರಣ. ಇದಕ್ಕೆ ಬೇಕಿರುವುದು? ಧೃಡನಿರ್ಧಾರ ಮತ್ತು ಆತ್ಮವಿಶ್ವಾಸ. ಹಾಗೆಯೇ ನಾಚಿಕೆ ಮತ್ತು ಮುಜುಗರರಹಿತ ನಿಲುವು. ಖಂಡಿತ, ಈ ಮೂರು ಅಂಶಗಳಿದ್ದರೆ ಬಂಡವಾಳ ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೂ ದಲಿತ ಸಮುದಾಯದ ಯಾರೇ ಆದರೂ ಬಿಸಿನೆಸ್ ಮಾಡಬಹುದು. 

ಧೃಡನಿರ್ಧಾರದ ಬಗ್ಗೆ ಹೇಳುವುದಾದರೆ, ದಲಿತ ಯುವಕ/ ಯುವತಿಯೋರ್ವ ತಾನು ಬಿಸಿನೆಸ್ ಮಾಡಬೇಕು ಎಂದು ಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ/ಳೆ. ಆದರೆ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯತೆ ಕಾರಣ ಆತನಿಗೆ/ ಆಕೆಗೆ ಇತರೆ ವರ್ಗದವರು ಅಂಗಡಿ ಮಳಿಗೆ ಬಾಡಿಗೆ ಕೊಡುವುದಿಲ್ಲ. ಪ್ರಶ್ನೆ ಅಂದರೆ ಏನು ಮಾಡಬೇಕು? ಬಿಸಿನೆಸ್ ಚಿಂತನೆ ಬಿಟ್ಟು ಬಿಡುವುದೆ? ಇಲ್ಲ. ಖಾಲಿ ಇರುವ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಜಾಗಗಳಲ್ಲಿ, ಕಸ್ಟಮರ್ ಗಳು ಹೆಚ್ಚು ಓಡಾಡುವ ಫುಟ್ ಪಾತ್ ಬದಿಗಳಲ್ಲಿ ಬಿಸಿನೆಸ್ ಮಾಡುತ್ತೇನೆ ಎಂಬ ನಿರ್ಧಾರಕ್ಕೆ ಅವರು ಬರಬೇಕು. ಸಾಧ್ಯ ಆದರೆ ಸ್ಥಳೀಯ ದಲಿತ ಸಂಘಟನೆಗಳು, ಪೊಲೀಸ್ ಇಲಾಖೆ, ಜನಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳು ಎಲ್ಲರ ಸಹಕಾರ ಪಡೆಯಬೇಕು.

ಮುಂದುವರೆದು ಆತ್ಮವಿಶ್ವಾಸ, ನಾಚಿಕೆ, ಮುಜುಗರದ ಅಂಶಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡುವುದಾದರೆ, ದಲಿತ ಸಮುದಾಯದ ಯುವಕರ/ ಯುವತಿಯರ ವ್ಯಾಪಾರ- ವ್ಯವಹಾರದಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ಗೊಳ್ಳುವಿಕೆಯ ಪ್ರಮುಖ ಕೊರತೆಯೇ ಆತ್ಮವಿಶ್ವಾಸ. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಅಪ್ಪ ಅಮ್ಮ ಯಾವುದೊ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರಿಯಲ್ಲಿ ಇರುತ್ತಾರೆ. ಅವರ ಮಗನಾಗಿ/ ಮಗಳಾಗಿ ತಾನು ಬೀದಿಯಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಾರ ಮಾಡಬೇಕಾ ಎಂಬ ಅಹಂ ಮತ್ತು ಮುಜುಗರ ಅವರ ಎದುರು ಬರುತ್ತದೆ. ಭಯವು ಇರುತ್ತದೆ ಎಲ್ಲಿ ಬೇರೆ ಜಾತಿಯವರು ತೊಂದರೆ ಕೊಡ್ತಾರೊ ಹಾಗೆ ಹೀಗೆ ಎಂದು. ವಾಸ್ತವ ಎಂದರೆ ಅಪ್ಪ ಅಮ್ಮ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರಿಯಲ್ಲಿ ಇದ್ದರೂ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಅದು ಸಿಗಲಿಲ್ಲ. ಹಾಗಂತ ಬದುಕಬಾರದೆ? ದೇಶದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗೆ ವ್ಯಾಪಾರ- ವ್ಯವಹಾರದ ಮೂಲಕ ಕೊಡುಗೆ ನೀಡಬಾರದೆ? ಅಂದಹಾಗೆ ಮುಜುಗರ/ ನಾಚಿಕೆ ಇಟ್ಟುಕೊಂಡರೆ ತಾತನ ಕಾಲದ ಜೀತ ಪದ್ಧತಿಗೆ ಮತ್ತೆ ಹೋಗಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ! ಆದ್ದರಿಂದ ಮುಜುಗರ, ನಾಚಿಕೆ, ಹಿಂಜರಿಕೆ ಯಾವುದೂ ಕೆಲಸಕ್ಕೆ ಬರುವುದಿಲ್ಲ ಅಥವಾ ಅನಗತ್ಯ. ಭೂಮಿ ಮೇಲೆ ಹುಟ್ಟಿದ ಮೇಲೆ ಎಲ್ಲಾ ಮನುಷ್ಯರಂತೆ ನಾವೂ ಸಹಜವಾಗಿ ಬದುಕು ಸಾಗಿಸಬೇಕು. ಈ ನಂಬಿಕೆ, ತಿಳುವಳಿಕೆ ಫುಟ್ ಪಾತ್ ಗಳಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಾರ ವ್ಯವಹಾರಕ್ಕೆ ಇಳಿಯುವ ದಲಿತ ಯುವಕ/ ಯುವತಿಯರಿಗೆ ಇರಬೇಕು. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ನಾಚಿಕೆ, ಅಹಂ, ಮುಜುಗರ ಎಂದರೆ ಮುಂದೆ ಜೀತ ಮಾಡಲು ತಯಾರಾಗಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ ಎಂಬ ಸಹಜ ಸತ್ಯ ಅರಿಯಬೇಕು. 

ಫುಟ್ ಪಾತ್ ವ್ಯಾಪಾರ- ವ್ಯವಹಾರ ಅಂದಾಗ ಅನ್ಯ ಜಾತಿ ಕಿರುಕುಳ ಇದ್ದೆ ಇರುತ್ತದೆ. ಅಂದಹಾಗೆ ಅಂತಹ ಕಿರುಕುಳ ಮನೆಯೊಳಗೆ ಸುಮ್ಮನೆ ಇದ್ದರೂ ಇರುತ್ತದೆ! ಆದ್ದರಿಂದಇದನ್ನು ಎದುರಿಸುವ, ಸಮಸ್ಯೆ ಬಂದರೆ ಸೌಹಾರ್ದಯುತವಾಗಿ ಬಗೆಹರಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ನಿರ್ಧಾರಕ್ಕೆ ಬರಬೇಕು. ಯಾಕೆಂದರೆ ನಮ್ಮ ಉದ್ದೇಶ ವ್ಯಾಪಾರ- ವ್ಯವಹಾರದ ಮೂಲಕ ಆರ್ಥಿಕ ಚಟುವಟಿಕೆ ಪಾಲ್ಗೊಳ್ಳುವುದೇ ಹೊರತು ಜಗಳ ಕದನವಲ್ಲ. ಆ ಕಾರಣ ಶಾಂತಿ ಸಹನೆಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಒತ್ತು ಕೊಡಬೇಕು, ಯಾವುದೇ ಕಾರಣಕ್ಕು ಉದ್ರೇಕಗೊಂಡು ಮನಸ್ಸಿನ ನೆಮ್ಮದಿ ಕೆಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಬಾರದು. ಅಗತ್ಯಬಿದ್ದರೆ ಕಾನೂನು ನೆರವು ಪಡೆದುಕೊಳ್ಳಬೇಕು. ಅನ್ಯ ಜಾತಿಗಳ ಜೊತೆ ಸಂಘರ್ಷ ಇದು ಒಂದು ತಲೆಮಾರು ಇರುತ್ತದೆ. ಅಭ್ಯಾಸ ಆದ ನಂತರ ಅದು ಕೊನೆಯಾಗುತ್ತದೆ. ಅಂದಹಾಗೆ ಫುಟ್ ಪಾತ್ ವ್ಯಾಪಾರ, ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಗುಣಮಟ್ಟ ಶುಚಿತ್ವ ಮತ್ತು ನಾವೀನ್ಯತೆ ಕಡೆ ಗಮನ ಇರುವುದು ಅಗತ್ಯ. ಮೊದಲೆ ಹೇಳಿದ ಈಗಾಗಲೇ ಆ ಫೀಲ್ಡ್ ನಲ್ಲಿ ಇರುವ ಇತರೆ ಜಾತಿ ಜನರ ಜೊತೆ ದಲಿತ ಯುವಕರು/ ಯುವತಿಯರು ಸಂಘರ್ಷ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳದೆ ಅವರ ಜೊತೆ ಬಿಸಿನೆಸ್ ಒಪ್ಪಂದ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಅಗತ್ಯ ‌ ಸಾಧ್ಯ ಆದರೆ ಪಾಲುದಾರರಾಗಿ ಸ್ನೇಹ ಬೆಳೆಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು.

ಖಂಡಿತವಾಗಿ, ಫುಟ್ ಪಾತ್ ವ್ಯಾಪಾರ- ವ್ಯವಹಾರ ಈ ದೇಶದ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯತೆ ಆಚರಣೆಗೆ ತಕ್ಕ ಉತ್ತರ ಆಗಲಿದೆ. ಯಾರು ನಮ್ಮ ಮನೆಗೆ ಬರುವುದಿಲ್ಲವೊ ಅವರ ಜೊತೆ ಸ್ನೇಹ ಬೆಳೆಸಲಿಕ್ಕೆ ವೇದಿಕೆಯಾಗಲಿದೆ. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ದಲಿತ ಉದ್ಯಮಶೀಲತೆಗೆ, ವ್ಯಾಪಾರ- ವ್ಯವಹಾರಕ್ಕೆ ರೆಡಿಮೇಡ್ ಮಳಿಗೆಗಳು ಫುಟ್ ಪಾತ್ ಗಳಾಗಲಿವೆ. ದಲಿತ ಸಮುದಾಯದ ನಿರುದ್ಯೋಗ ಫುಟ್ ಪಾತ್ ನಲ್ಲಿ ಅಂತ್ಯಗೊಳ್ಳಲಿದೆ.

***

Comments

Popular posts from this blog

ಪುಲಕೇಶಿ ಹೊಲೆಯರವನೆ? ಚಾಲುಕ್ಯರು ಛಲವಾದಿಗಳೇ? -ರಘೋತ್ತಮ ಹೊ.ಬ

"ಹೊಲಯರು - ಮಾದರು -ರಾಜರು" ಎಂಬ ತಮ್ಮ ಸಂಶೋಧನಾ ಕೃತಿಯಲ್ಲಿ ಸಂಶೋಧಕರು ಮತ್ತು ಹಿರಿಯ ಪೊಲೀಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಆದ ಶ್ರೀ ಎಂ.ನಂಜುಂಡಸ್ವಾಮಿ ಐಪಿಎಸ್ ರವರು ಹೊಲೆಯರು ಮತ್ತು ಮಾದಿಗರು ಈ ಎರಡೂ ಜನಾಂಗಗಳು ಕರ್ನಾಟಕ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ರಾಜರಾಗಿದ್ದವರು ರಾಜ್ಯ ಆಳಿದವರು ಎಂದು ಸಂಶೋಧನೆ ಮೂಲಕ ಸಾಧಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಅದರಲ್ಲಿ ಬಹು ಮುಖ್ಯವಾದದ್ದು ಬಾದಾಮಿಯ ಚಾಲುಕ್ಯರು ಹೊಲೆಯ ವಂಶಸ್ಥರು ಮತ್ತು ಛಲವಾದಿ ಜನಾಂಗದವರು ಎಂದು ಲೇಖಕರು ತಮ್ಮ ಭಾಷಾಶಾಸ್ತ್ರದ ಸಂಶೋಧನೆಯ ಆಧಾರದಲ್ಲಿ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. "ಹೊಲಯರು - ಮಾದರು -ರಾಜರು" ಆ ಕೃತಿಯಲ್ಲಿ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ 96ರಲ್ಲಿ  ನಂಜುಂಡಸ್ವಾಮಿಯವರು ಮೇಲುಕೋಟೆ ಚೆಲುವನಾರಾಯಣ ಸ್ವಾಮಿ ದೇವಾಲಯ ಮತ್ತು ಬೇಲೂರು ಚನ್ನಕೇಶವ ದೇವಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಹೊಲೆಯನಿಗೆ ನೀಡುವ ಗೌರವ ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತ "ಆ ಗೌರವ ರಾಜನಿಗೆ ನೀಡುವ ಗೌರವದಂತಿದೆ. ಹೊಲೆಯ ರಾಜನಿಂದಲೇ ಆ ದೇವಾಲಯ ನಿರ್ಮಾಣವಾಗಿರುವುದರ ಸಂಕೇತವಾಗಿ ಆತನಿಗೆ ಈಗಲೂ ಆ ಗೌರವ ಸಿಗುತ್ತಿದೆ" ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಇನ್ನೂ ಬಾಗಲಕೋಟೆಯ ದೇಸಾಯಿಗಳು ಈಗಲೂ ಹೊಲೆಯರ ಮನೆಯಿಂದ ಬೆಂಕಿ ತರುವ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಹ ಲೇಖಕರು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತಾರೆ. ಆ  ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ "ಹಿಂದೆ ನಾವು ಈ ನಾಡನ್ನು ಆಳಿದ ರಾಜರು. ಅದಕ್ಕಾಗಿ ನಮ್ಮ ಬಳಿ ಸಾಂಕೇತಿಕವಾಗಿ ಈಗಲೂ ಬಂದು ದೇಸಾಯಿಗಳು ಬೆಂಕಿ ಪಡೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಈಗ ನಮ್ಮನ್ನು ಛಲವಾದಿಗಳು ಎನ್ನುವರು. ಹಿಂದೆ ನ...

ಮುಚ್ಚಿಡಲ್ಪಟ್ಟ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ರ ಭವ್ಯ ಇತಿಹಾಸ -ರಘೋತ್ತಮ ಹೊ.ಬ

  ಬಾಬಾಸಾಹೇಬ್ ಡಾ||ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ರವರ ಬಗ್ಗೆ ಈ ದೇಶದ ಜನತೆಗೆ ಏನು ಗೊತ್ತು? ಗೊತ್ತಿರುವುದಿಷ್ಟೆ, ಅಂಬೇಡ್ಕರರು ಯಾರೂ ಮುಟ್ಟಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗದ ಒಂದು ಕೀಳು ಜಾತಿಯಲಿ ಹುಟ್ಟಿದರು ಬಾಲ್ಯದಿಂದಲೆ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯತೆಯ ನೋವನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದರು. ತಮ್ಮ ತಂದೆಯನ್ನು ನೋಡಲು ಗಾಡಿಯಲಿ ಹೋಗುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಗಾಡಿಯಿಂದ ತಳ್ಳಲ್ಪಟ್ಟರು. ಹೀಗೆ ಅವಮಾನಕ್ಕೊಳಗಾದ ಅಂಬೇಡ್ಕರರು ಮುಂದೆ ಉನ್ನತ ಜ್ಞಾನಪಡೆದು ಈ ದೇಶದ ‘ಸಂವಿಧಾನ ಶಿಲ್ಪಿ' ಎನಿಸಿಕೊಂಡರು. ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ಉದ್ಧಾರಕ್ಕಾಗಿ ಹೋರಾಡಿದರು ಎಂಬುದಷ್ಟೆ. ಬಹುಶಃ ಇದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿಗೆ ಅಂಬೇಡ್ಕರರ ಬಗ್ಗೆ ಈ ದೇಶದ ಜನತೆಗೆ ಗೊತ್ತಿರುವುದು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ಅಥವಾ ಮೇಲೆ ಹೇಳಿರುವುದೇ ಹೆಚ್ಚಿರಬೇಕು! ದಲಿತರಿಗೆ ಮೀಸಲಾತಿ ತಂದುಕೊಟ್ಟದಷ್ಟೆ ಅವರ ಸಾಧನೆ ಎಂದು ಬಿಂಬಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ತನ್ಮೂಲಕ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಎಂಬ"ಮಹಾನ್ ಇತಿಹಾಸವನ್ನು" ಮುಚ್ಚಲಾಗುತ್ತಿದೆ!       ಹಾಗಿದ್ದರೆ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ರವರ ಸಾಧನೆ ಇದಿಷ್ಟು ಮಾತ್ರವಾ? ಅಥವಾ ಇನ್ನೇನು ಇಲ್ಲವಾ? ಯಾಕೆಂದರೆ 2006ರಲ್ಲಿ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿದ್ದ ಅಮೆರಿಕದ ಅಧ್ಯಕ್ಷ   ಜಾರ್ಜ್ ಬುಷ್ "ಗಾಂಧಿ, ಠಾಗೋರ್ ಮತ್ತು ನೆಹರೂ"ರವರುಗಳನ್ನು ನವಭಾರತದ ನಿರ್ಮಾತೃಗಳೆನ್ನುತ್ತಾರೆ. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ರವರನ್ನು ಈ ಪರಿಯಲ್ಲಿ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ಕುಬ್ಜರನ್ನಾಗಿಸುವ ಅಥವಾ ಮರೆಮಾಚುವ ಪ್ರಯತ್ನ ನಿರಂತರವಾಗಿ ನಡೆಯುತ್ತಿರುವಾಗ ಬುಷ್‍ ರಂತಹವರು ಇದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚ...

ಶೌಚಾಲಯ ಶುಚಿಗೊಳಿಸುವುದನ್ನು "ಆ ಸಮುದಾಯ"ದವರೇ ಮಾಡಬೇಕೆ?

  ಸಂಸ್ಥೆಯೊಂದರಲ್ಲಿ ಮೀಟಿಂಗ್ ನಡೆಯುತ್ತಿತ್ತು. ಸದಸ್ಯರೊಬ್ಬರು "ನಮ್ಮ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಶೌಚಾಲಯಗಳೆಲ್ಲವೂ ಗಲೀಜು ಆಗಿವೆ. ಆ ಯಮ್ಮನನ್ನು ಕರೆಸಿ" ಎಂದು ಮುಖ್ಯಸ್ಥರನ್ನು ಒತ್ತಾಯಿಸಿದರು. ಮತ್ತೊಬ್ಬರು "ಆ ಯಮ್ಮ ಸರಿಯಾಗಿ ಕ್ಲೀನ್ ಮಾಡೋಲ್ಲ, ಅವಳಿಗೆ ಕೊಬ್ಬು,"  ಹೀಗೆ ನಾಲಿಗೆ ಮೇಲೆ ಹಿಡಿತವಿಲ್ಲದೆ ಮಾತಾಡುತ್ತ ಹೋದರು!  ಹೌದು, ಅವರು ಮಾತಾಡುತ್ತಿದ್ದದ್ದು ಅಸ್ಪೃಶ್ಯ ಸಮುದಾಯವಾದ ಪೌರಕಾರ್ಮಿಕ ಸಮುದಾಯದ ಮಹಿಳೆಯೊಬ್ಬರ ಬಗ್ಗೆ. ಎಷ್ಟು ಕ್ರೂರವಾಗಿ ಅವರು ಆಕೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡುತ್ತಿದ್ದರೆಂದರೆ ಅವಳು ಕೂಡ ಮನುಷ್ಯಳು, ಅವಳಿಗೂ ಕೂಡ ಮಾನವ ಹಕ್ಕಿದೆ, ಆಕೆಗೂ ಕೂಡ ಗೌರವ ಕೊಡಬೇಕು, ಊಹ್ಞೂಂ, ಇಂತಹ ಸಣ್ಣ ಮನೋಭಾವವೂ ಅವರಲ್ಲಿರಲಿಲ್ಲ. ಜಾತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಭೀಕರ ಚಿತ್ರಣ ಅಲ್ಲಿ ಎದ್ದು  ಕಾಣುತ್ತಿತ್ತು.  ಈ ದಿಸೆಯಲ್ಲಿ ಉಕ್ಕಿಬರುವ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳೇನೆಂದರೆ ಶೌಚಾಲಯ ಶುಚಿಗೊಳಿಸುವುದನ್ನು ಪೌರಕಾರ್ಮಿಕ ಸಮುದಾಯವೇ ಏಕೆ ಮಾಡಬೇಕು? ಆ ಕಾಯಕವನ್ನು ಎಲ್ಲಾ ಜಾತಿಯವರು ಏಕೆ ಮಾಡಬಾರದು? ಯಾಕೆಂದರೆ ಉದಾಹರಣೆಗೆ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಅವರು ಶೌಚ ಮಾಡಿದ ನಂತರ ಅವರದ್ದನ್ನು ಅವರೇ ತೊಳೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರಲ್ಲವೇ? ಅದಕ್ಕೂ ಒಬ್ಬ ಆಳನ್ನು "ಇಲ್ಲ, ಇದನ್ನು ನಾನು ಮುಟ್ಟುವುದಿಲ್ಲ. ಇದು ಗಲೀಜು"ಎಂದು ನೇಮಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆಯೇ? ಇಲ್ಲ. ಹೀಗಿರುವಾಗ ಅವರದ್ದನ್ನು ಅವರು ತೊಳೆದುಕೊಳ್ಳುವಾಗ ಶೌಚಾಲಯ ಶುಚಿಗೊಳಿಸಲು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಸಮುದಾಯದವರನ್ನು ಯ...